T4, 02 / 2019 5:17 chiều | mydung

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Hà Nội chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Sáng nay (27/2), Tổng thống Donald Trump hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; sau đó ông Trump sẽ làm việc và ăn trưa cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Các nhà lãnh đạo sẽ bàn những công việc rất quan trọng.

Tổng thống Donald Trump hội kiến với Tổng Bí thư

Vào khoảng 10h30 sáng 27/2, đoàn xe chở Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rời khách sạn JW Marriott, đưa Tổng thống Donald Trump hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Đến Việt Nam lần này, người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2.

Nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên kỳ vọng, cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội sẽ mang lại những thỏa thuận cụ thể, rõ ràng hơn nhằm hướng tới mục tiêu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt chiến tranh 2 miền Triều Tiên.

Đề cập đến cuộc gặp tối nay với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Cả hai chúng tôi đều cảm thấy hài lòng khi hội nghị thượng đỉnh quan trọng này diễn ra ở Việt Nam”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đây là “một vinh dự trọng đại” và thay mặt nhân dân Mỹ gửi lời chào nồng nhiệt nhất tới nhân dân Việt Nam.

Sau cuộc hội kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam- Hoa kỳ: Cung cấp động cơ máy bay cho hãng bay Việt Nam, với hợp đồng có giá trị 12 năm; Thỏa thuận mua 100 máy bay 737 Max AirCraft; ký hợp đồng mua bán 10 chiếc 787-9 Dreamliners và thỏa thuận hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không với trị giá 300 triệu USD.

Trước đó, ông Lê Hoài Trung – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam – cho biết: “Chuyến tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump không phải là chuyến thăm chính thức nhưng sẽ có những cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Việt Nam để bàn những công việc rất quan trọng về hợp tác song phương”.

Bài viết cùng chuyên mục