T6, 11 / 2018 10:37 sáng | mydung

Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng. Trong khi pháp luật nghiêm cấm việc tiết lộ thông tin riêng của khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông, trong đó có dịch vụ điện thoại di động. Thế nhưng, khách hàng đã bị các nhân viên mạng di động Vinaphone cung cấp dữ liệu thông tin các cuộc gọi đi, cuộc gọi đến và thời gian cuộc gọi cho người khác để sử dụng vào mục đích xấu.

Chị NKT (Vinh, Nghệ An), đang sử dụng số điện thoại di động 0945011… của mạng Vinaphone theo hình thức thuê bao trả sau. Đầu tháng 10/2018, bỗng nhiên nhiều người vợ của các đối tác làm ăn, cũng như bạn bè của chị NKT nhận được thông tin qua mạng xã hội với nội dung: “Bạn ơi, chồng của bạn đang cặp với gái tên NKT. Số ĐT là 0945011…”. Kèm theo đó là hình chụp màn hình toàn bộ danh sách cuộc gọi đi, gọi đến và số lần gọi trong các tháng 8, 9 năm 2018.

Khi Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng, kèm theo hình ảnh bị coi là “chứng cứ” này được phát tán trên mạng xã hội, chị NKT đã phải gánh chịu bao nhiêu phiền phức từ các bà vợ của những người bạn của mình. Không những thế, gia đình và con trai chị cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tin đồn bôi nhọ này.

Ngày 15/10/2018, chị NKT đã đến trụ sở Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An tại số 01, đường Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An để kiến nghị việc Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng. Chị NKT cho biết thì sau 3 lần đến đây, các nhân viên giao dịch của Vinaphone mới trả lời: “Phòng Kỹ thuật của Tổng Công ty cho biết: Có 2 cộng tác viên Vinaphone ở Hà Nội đã truy cập thông tin của số điện thoại 0945011… Lý do tra cứu số 0945011… của chị NKT là do có một khách hàng bị mất máy, đến yêu cầu đổi sim nhưng đọc nhầm sang số của chị NKT. Mục đích tra cứu lịch sử là nhằm để kiểm tra đối chiếu”.

Không chấp nhận sự giải thích này, chị NKT yêu cầu được khiếu nại việc Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng. Nhưng các nhân viên VNPT Nghệ An cho biết: “Hiện VNPT đã hết trách nhiệm và đóng khiếu nại…”.

Lúc này, những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội vẫn chưa dừng lại, mà có chiều hướng gia tăng bởi tốc độ chia sẻ chóng mặt. Các bà vợ của các đối tác liên tục tìm đến chị NKT để chất vấn, yêu cầu chị giải thích.

Ngày 2/11/2018, chúng tôi đã đến gặp bà Hồ Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An. Bà Hà cho biết: “Chúng tôi có nhận được khiếu nại của khách hàng NTK. Việc để lộ thông tin khách hàng đã được xác định do 2 cộng tác viên thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT ở Hà Nội, không phải ở Nghệ An. Tuy nhiên VNPT Nghệ An đang phối hợp với Tổng Công ty để gặp gỡ, thương lượng với chị NKT”.

Bà Hà cung cấp cho phóng viên biết danh tính của 2 cộng tác viên ở Hà Nội, những người đã làm lộ thông tin cá nhân của khách hàng NKT. Cả hai hiện đang công tác tại Cửa hàng Sóc Sơn – trực thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội. Qua làm việc, hai cộng tác viên này đã thừa nhận: “Có tra cứu thông tin cá nhân và lịch sử các cuộc gọi tháng 9 và 10/2018 của số máy khách hàng NKT ở Nghệ An. Họ tra cứu giúp cho đồng nghiệp Đoàn Tuấn Anh, hiện đang là nhân viên kinh doanh địa bàn trả trước của Cửa hàng Sóc Sơn, thuộc Trung tâm kinh doanh VNPT Hà Nội. Sau khi tra cứu, đã chụp ảnh màn hình hệ thống thông tin gửi cho Đoàn Tuấn Anh”.

Ngày 3/11/2018, chúng tôi đã gặp và trao đổi với nhân viên kinh doanh Đoàn Tuấn Anh. Nhân viên này cho biết: “Tôi tra cứu và lấy thông tin khách hàng NKT giúp cho chị gái của mình”. Chúng tôi hỏi: “Chị gái anh cần thông tin của khách hàng NTK nhằm mục đích gì?”, Tuấn Anh trả lời: “Chị tôi lấy thông tin giúp cho bạn tên là Trịnh Hương Xuân, nhân viên Ngân hàng Vietbank ở TP Vinh, Nghệ An. Và đã chuyển toàn bộ những bức ảnh chụp màn hình thể hiện thông tin khách hàng và lịch sử các cuộc gọi của số máy 09450110… cho chị Xuân”.

Ngày 07/11/2018, chúng tôi đến Chi nhánh Ngân hàng Viebank tại số 317, đường Lê Duẩn (Vinh – Nghệ An), để gặp chị Trịnh Hương Xuân nhằm kiểm chứng lời khẳng định của Đoàn Tuấn Anh có đúng sự thật không. Và cô Xuân lấy thông tin cá nhân của người khác nhằm mục đích gì? Nhưng rất tiếc, cô Xuân đã từ chối trả lời các câu hỏi của chúng tôi. Dù trước đó, chúng tôi đã được sự cho phép của Giám đốc Chi nhánh Vietbank, nơi cô Xuân đang làm việc. Vì thế nên câu hỏi: “Cô Xuân lấy thông tin cá nhân và lịch sử các cuộc gọi đi, gọi đến của khách hàng NKT nhằm mục đích gì?”, chưa thể có câu giải đáp.

Việc quản lý, sử dụng, khai thác thông tin, dữ liệu viễn thông cá nhân của nhà mạng Vinaphone như sự việc trên là rất đáng lo ngại. Vì việc, Vinaphone Nghệ An để lộ dữ liệu của khách hàng đang gây ra rất nhiều lo ngại cho khách hàng. Chỉ cần là cộng tác viên của nhà mạng là đã có thể truy cập vào hệ thống dữ liệu và sao chụp chúng từ bất kỳ ở đâu, bất cứ lúc nào?

Bài viết cùng chuyên mục