T2, 11 / 2018 10:16 sáng | mydung

Phố ăn uống đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh khi mới hình thành, từng mang vẻ ngái ngủ và lãng mạn mỗi sáng tinh sương. Rất nhiều người  thích tản bộ trên con đường này, hít thở không khí trong lành và ngắm hoa lộc vừng buông mành thướt tha góc đường. Phố ăn uống đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh được phân khúc từ đường Lê Hoàn, là một đường mới và cũng được xem là một trong những con đường đặc biệt…

Dài chưa đầy nửa cây số, phố ăn uống đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh nối đường Lê Hồng  Phong với đường Dương Vân Nga. Cách nay chừng dăm năm thôi, đường đúng nghĩa chỉ là đường lưu thông nội đô vì còn thưa dân cư và các cơ quan nhà nước cũng mới chuyển về đóng tại đây. Có lẽ là đường vắng, nên cây cối vỉa hè ngày ấy dường như tươi non hơn, xanh hơn đường khác. Dịch vụ đầu tiên có ở đường là một hàng cà phê pha rất “ngon”. Quán bố trí ẩn sau rất nhiều cây xanh nên tạo được vẻ kín đáo, yên tĩnh lại rất “sinh thái”.

Nói phố ăn uống đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh là một con đường đặc biệt, là vì dân cư được quy hoạch chỉ một bên mặt đường, mặt bên kia đều là nhà công sở; đường lại ngắn, nên gần như không phát triển các dịch vụ tạp hóa tiêu dùng thập cẩm được. Nhưng, có lẽ dần dà đây sẽ được gọi là một đường cà phê, vì ngoài vài ba hàng ăn uống, thì các hàng cà phê thời gian qua cứ gần như dăm, sáu tháng lại mọc lên một quán.

Không có nhà hàng cà phê khai trương đình đám, và dù to nhỏ khác nhau, bài trí cầu kỳ hay đơn giản, thì cà phê đường Trần Huy Liệu giữ chân khách rất tốt. Có nghĩa là người nơi khác đến uống một lần, thì gần như sẽ gắn kết với quán ấy luôn. Sau này, có một ông nhà báo đã về đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh   thuê nhà khai trương một hàng Cà phê Trịnh, bố trí rất kỳ công về không gian thiền, các bản phô tô bút tích, khung nhạc của nhạc sỹ họ Trịnh cũng như các bức ảnh đẹp chụp nhạc sỹ và những người đàn bà tri kỷ của ông… Ban đầu là các tín đồ nhạc Trịnh, sau đó cánh báo chí cũng tập trung dần về thư giãn cà phê ở đây, một dạo quán này trở thành điểm “sinh hoạt báo chí ngoại khóa”… Đến bây giờ thì đường đã có thêm nhiều hàng cà phê, có hàng mang phong cách “a còng” trẻ trung, hút thêm đối tượng khách học sinh, sinh viên về với đường.

Phố ăn uống đường Trần Huy Liệu của TP. Vinh chỉ có vài ba hàng ẩm thực. Cũng như cà phê, hàng ăn uống ở đây khá hút khách. Nhất là nhà hàng vịt có tên rất ngộ: “Hải Sọt”. Vịt Hải Sọt từng mở nhà hàng to đẹp ở một đường cũng thuộc loại to đẹp của Thành đường Vinh, nhưng vẫn cứ vắng khách. Mở thêm ở đây, ban đầu chỉ là cái quán lá liêu xiêu trên đất trống nhưng khách vẫn cứ nườm nượp, dần dà thương hiệu đã có phần nhỉnh hơn các nhà hàng đặc sản vịt mở ra lâu năm ở đường Vinh. Bây giờ, chỉ mỗi riêng cái nhà hàng vịt ấy, cũng đã đủ làm nhộn lên con đường ngắn này vào mỗi trưa, mỗi chiều.

Tôi không hiểu vì sao không có hàng ăn sáng mở trên đường Trần Huy Liệu. Nhưng đó cũng là một nét đường thú vị đối với những người có thói quen quan sát và tinh tế trong cảm nhận đường. Với tôi thì cảm ơn về điều đó. Tôi yêu sự yên tĩnh, lãng mạn mỗi ban sáng của đường. Bây giờ, mỗi khi có bạn xa ghé chơi, hay những hò hẹn cà phê với người tri kỷ, tôi lại thường dẫn đến uống cà phê ở đây. Có khi là để gặp lại nhà hàng cà phê cũ, khen ông ấy một câu là “trẻ mãi không già” để được ông săm sắn trực tiếp pha cà phê, trực tiếp phục vụ và ngay sau đó là được nghe thông tin mới về một khách cà phê vốn là một “cố nhân” nào đó, ví như kiểu ông A vừa cưới vợ hai hay chị B vừa “đi Sing” về biếu ông cái móc chìa khóa rất đẹp…

Mỗi con đường đều gắn với mỗi người bằng những kỷ niệm riêng. Dù sao, một đường mới mà sớm gieo vào cảm thức người lại qua những kỷ niệm êm đềm và lâu bền như đường Trần Huy Liệu, thì hẳn đang rõ lên một nét hồn cốt đường phường.

Trần Huy Liệu sinh năm 1901, quê làng Vân Cát, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Ông là nhà cách mạng, nhà sử học, nhà báo Việt Nam; là người soạn Quân lệnh số 1 phát lệnh Tổng khởi nghĩa toàn quốc dẫn đến Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, sau đó thay mặt cho Chính phủ lâm thời nhận ấn tín thoái vị của vua Bảo Đại. Ông từng giữ nhiều chức vụ lãnh đạo cao cấp trong Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và là Chủ tịch đầu tiên của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

Quá trình hoạt động báo chí, Trần Huy Liệu có bút danh chính là Nam Kiều và nhiều bút hiệu khác như Đẩu Nam, Hải Khánh, Côi Vị, Ẩm Hân Kiếm Bút; làm chủ bút tờ Đông Pháp thời báo từ 1924 -1927. bTrần Huy Liệu để lại 290 công trình nghiên cứu và các bản hồi ký là một di sản đồ sộ, trong đó “Lịch sử 80 năm chống Pháp” đã được đưa vào làm sách giáo khoa trong các trường Đại học.

Trần Huy Liệu mất ngày 28/7/1969 tại Hà Nội, thọ 68 tuổi; được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên (1996). Tên ông được đặt tên đường ở một số đô thị trong cả nước.

 

Bài viết cùng chuyên mục